Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

Ba bệnh nhân Vĩnh Phúc được điều trị viêm phổi corona thế nào?

Trong số các bệnh nhân nCoV ra viện chiều 10/2, khi cách ly có một người đã bị thâm nhiễm nhẹ ở phổi và một bị viêm ở thùy đáy hai lá phổi.

"Về mặt lâm sàng, ba bệnh nhân đều bị bệnh nhẹ nên việc điều trị không quá khó khăn. Chúng tôi đã điều trị cho những ca nặng hơn rất nhiều lần nên đã quen với áp lực", Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết.

Hai bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, không bị suy hô hấp nên các bác sĩ không cần can thiệp về hô hấp. Họ được chữa các triệu chứng như sốt, đau họng, ho và điều trị nâng cao thể trạng, tuân thủ đúng phác đồ của Bộ Y tế ban hành từ khi có dịch.

Hai trong ba bệnh nhân ra khỏi khu vực cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chiều 10/2. Ảnh: Giang Huy.

Hai trong ba bệnh nhân ra khỏi khu vực cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chiều 10/2. Ảnh: Giang Huy.

Theo bác sĩ Cấp, phác đồ điều trị của Bộ Y tế đang đáp ứng tốt nhu cầu điều trị hiện nay. Bên cạnh đó, bác sĩ kết hợp đảm bảo quá trình cách ly để tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế và phát tán mầm bệnh ra môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm sau khi hết sốt, định kỳ 3 ngày một lần. Khi đã có kết quả hai lần âm tính với nCoV liên tiếp, bệnh nhân sẽ được ra viện.

Các bác sĩ điều trị cũng áp dụng kinh nghiệm từ dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng), vạch ra chiến lược phân loại, sàng lọc và tổ chức điều trị cho bệnh nhân từ khi vào bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Viết Nam, trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, cho biết họ bị hạn chế tiếp xúc với người khác kể cả y bác sĩ, chỉ được sinh hoạt trong phòng áp lực âm cho đến khi khỏi bệnh.

Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm, bác sĩ chuẩn bị cho bệnh nhân những vật dụng sinh hoạt thường ngày nhỏ nhất như bàn chải đánh răng, quần áo, khăn mặt, chăm lo từ bữa ăn tới giấc ngủ và việc vệ sinh cá nhân. Quần áo bảo hộ y bác sĩ mặc khi tiếp xúc với bệnh nhân chỉ sử dụng một lần.

"Trong phòng cách ly có đủ trang thiết bị sinh hoạt như bình tắm nóng lạnh, điều hòa, sóng wifi, kết nối Internet. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng nên các bệnh nhân cách ly tương đối thoải mái", bác sĩ Công ty CP dịch thuật miền trung Blog Nam nói.

Khi bị cách ly, các bệnh nhân thường có tâm lý lo lắng và thiếu kiên nhẫn. Hàng ngày bác sĩ Nam và các đồng nghiệp đi thăm bệnh sẽ động viên, giải thích để người bệnh yên tâm điều trị. Sau hơn 10 ngày cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 3 bệnh nhân Vĩnh Phúc dương tính nCoV đã khỏi bệnh, xuất viện chiều 10/2.

Chi Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét