Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

Những cặp vợ chồng bác sĩ chiến đấu với dịch bệnh

Bác sĩ Liu Wei, 42 tuổi (phải) và bác sĩ Fang Guoyan, 44 tuổi, gặp gỡ tại Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán. Họ kết hôn năm 2002, có một con gái. Cô bé năm nay thi đại học. Cặp vợ chồng đã gửi con cho dì ruột để tập trung chiến đấu với dịch viêm phổi corona.

Bác sĩ Liu Wei cởi đồ bảo hộ sau khi ra khỏi khu vực cách ly. Các bác sĩ tại những bệnh viện tuyến đầu được chỉ định để điều tri Covid-19 thường xuyên phải làm việc trong tình trạng quá tải, kiệt sức và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tính đến ngày 15/2, bệnh đã giết chết 1.526 bệnh nhân, lây nhiễm 67.105 người.

Bác sĩ Fang Guoyan rơi nước mắt khi biết bệnh thiếu máu của con gái mình vẫn chưa thuyên gỉảm.

Tham gia vào cuộc chiến chống lại đại dịch, nhiều nhân viên y tế phải tạm biệt người thân, bỏ lại con cái mình để điều trị cho lượng bệnh nhân ngày một gia tăng.

Bác sĩ Huang Hanping (phải) 54 tuổi và Zhang Li 51 tuổi làm việc tại Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan.

Cả hai từng là nghiên cứu sinh tại Trường đại học Y Vũ Hán. Họ phải lòng nhau trong kỳ nghỉ hè năm 1988 và kết dịch thuật hôn sau khi tốt nghiệp. Cặp đôi cũng từng kề vai chiến đấu trong dịch SARS năm 2003.

Bác sĩ Huang Hanping nói chuyện với bệnh nhân trong khu vực cách ly.

Những ngày bình thường, hai bác sĩ đảm nhiệm phần việc của mình ở các vị trí riêng biệt. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, họ sát cánh bên nhau thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân.

Cả hai cùng viết tên người bạn đời của mình lên bộ đồ bảo hộ.

Bác sĩ Zhang Li động viên một người nhiễm virus corona trong phòng bệnh.

Đối mặt với Covid-19, cặp đôi quả quyết: "Chúng tôi không hề lo lắng". Cả hai hy vọng sẽ được trở lại trường đại học để ngắm hoa anh đào sau khi dịch tan.

Bác sĩ Zhou Xia (trái) và bác sĩ Yang Zhifeng, kết hôn năm 2003. Sau khi dịch bệnh bùng phát, hai vợ chồng cùng nhau làm việc trên tuyến đầu và ít có thời gian để chăm sóc gia đình.

Bác sĩ Zhou Xia hiện là Phó giám đốc Bệnh viện phía Nam Số 3. Anh đang xem xét thông tin bệnh lý của các bệnh nhân trong văn phòng. Toà nhà nơi anh làm việc rất gần với vợ, tuy nhiên cả hai ít có thời gian gặp gỡ bởi công việc bận rộn giữa dịch bệnh.

Hai người phải cố gắng sắp xếp ca trực để có thể về nhà chăm sóc con cái và gửi ảnh giúp người bạn đời của mình an tâm làm việc.

Bác sĩ Yang Zhifeng làm việc tại Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán. Cô bận rộn hơn nhiều kể từ khi Covid-19 bùng phát. Yang và chồng hy vọng, với nỗ lực của các y bác sĩ, dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt. Công việc và cuộc sống của người dân có thể trở lại bình thường.

Nếu dập dịch thành công, họ chỉ mong có thể cùng các con đi dạo quanh khuôn viên của Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.

Bác sĩ Deng Xiongbo và vợ là y tá Xie Jiaqiang đã kết hôn hơn 10 năm. Suốt quãng thời gian đó, cả hai chưa từng cãi vã. Cống hiến hết mình cho công việc, họ chưa về nhà trong một tháng vừa qua.

Anh Dang đang phân tích kết quả chụp cắt lớp của một bệnh nhân. Sau khi dịch bệnh bùng phát, bộ phận này thường xuyên quá tải. Các nhân viên y tế phải làm việc với cường độ nặng nề.

Xie Jiaqiang đang xem xét một mẫu bệnh phẩm.

Ước mong của hai vợ chồng là sớm chiến thắng Covid-19 để bệnh nhân có thể trở lại nhịp sống bình thường, những người xa nhà được đoàn tụ với gia đình nhanh chóng.

Thục Linh (Theo China Daily )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét